13/09/2022

Long an đẩy mạnh phát triển hạ tầng đô thị


Tỉnh tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xã hội, phát các triển đô thị theo hướng thông minh, hiện đại, đáng sống.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Long An có 19 đô thị. Trong đó, TP Tân An đang là đô thị loại 2; 6 đô thị loại IV gồm thị xã Kiến Tường, thị trấn Hậu Nghĩa, thị trấn Bến Lức, thị trấn Cần Đước, thị trấn Cần Giuộc, thị trấn Đức Hòa và 12 đô thị loại V. Các định hướng trong phát triển đô thị cùng với việc hoàn thành các trục giao thông huyết mạch trong thời gian qua giúp tỉnh thu hút được nhiều đầu tư từ bên ngoài. Đây cũng là tiền đề để nâng cấp, phát triển đồng bộ hệ thống đô thị hiện có.

Thị xã Kiến Tường là đô thị trung tâm của khu vực Đồng Tháp Mười. Những năm qua, bộ mặt thị xã phía Tây của tỉnh Long An có nhiều thay đổi nhờ lợi thế vị trí khi có cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, tuyến Quốc lộ 62 kết nối. Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - ông Nguyễn Văn Vũ, thời gian qua, địa phương này tập trung cho phát triển đô thị, nâng cấp, đầu tư các công trình trọng điểm như khu trung tâm thương mại, bờ kè, hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, hệ thống đường giao thông và các hệ thống hạ tầng khác để trở thành đô thị loại 3 trong năm nay.
 
Thị xã Kiến Tường nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Long An

Ông Vũ cho biết với mục tiêu thành đô thị loại 2 trước năm 2030, Kiến Tường được quy hoạch thành đô thị công nghiệp, bảo đảm sự kết hợp giữa mục tiêu công nghiệp hóa và phát triển hậu công nghiệp. Đô thị này sẽ chú trọng khai thác các giá trị sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, tạo cấu trúc thuận lợi cho việc sử dụng đa chức năng, đặc biệt là các không gian du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch đô thị.

Cách kiến tường 68km, TP Tân An, trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh, được công nhận là đô thị loại 2 vào năm 2019. Tỉnh chủ trương biến Tân An thành đô thị loại 1 vào năm 2025 theo hướng đô thị thông minh, thân thiện, văn minh, hiện đại.

Trong đó, nhiều nhiệm vụ được đặt ra với thành phố như cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng tốc xây nhiều công trình trọng điểm; hoàn thiện hệ thống thoát nước chống ngập trong khu vực nội thành; cải tạo vỉa hè nhiều tuyến đường. Tỉnh sẽ tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng, tiếp tục xây dựng công trình đường Vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; đưa cụm công nghiệp Tú Phương vào hoạt động và đầu tư cụm công nghiệp Nhơn Thạnh Trung.
 
Kênh Bảo Định chảy qua một góc TP Tân An. Ảnh: Báo Long An
 

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, nhiều năm qua, việc xây dựng bộ mặt đô thị đạt nhiều kết quả, hình thành hệ thống đô thị rộng khắp nhưng kết cấu hạ tầng vẫn còn thiếu, tốc độ phát triển đô thị của tỉnh còn chậm so với các địa phương lân cận trong vùng và cả nước. Để phát triển các đô thị theo kế hoạch, nhu cầu nguồn vốn đầu tư phát triển cần nhiều hơn. Địa phương cửa ngõ của khu vực Tây Nam Bộ cũng chưa có cơ chế, chính sách phân bổ nguồn vốn riêng cho đầu tư phát triển đô thị.

Để tạo được sự bứt phá, thời gian tới, Sở Xây dựng cho biết sẽ tập trung điều chỉnh Chương trình phát triển tỉnh Long An đến năm 2030 và định hướng phát triển ba đô thị Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc đạt tiêu chí đô thị loại 3 hoặc loại 4 trên diện tích toàn huyện. Sở xây dựng sẽ kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ phê duyệt các quy hoạch của dự án lớn, các dự án khu, cụm công nghiệp mới, các khu dân cư, đô thị; hoàn thành việc xây dựng và vận hành hệ thống thông tin thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Long An cũng tham mưu các kế hoạch như dành 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội; phối hợp cơ quan kiểm soát thị trường bất động sản; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thị trường bất động sản; khắc phục lệch pha cung - cầu; phát triển đa dạng hàng hóa bất động sản...

Sở Xây dựng cũng hướng đến việc cải cách thủ tục hành chính, tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư để huy động nhiều hơn các nguồn lực dành cho hạ tầng đô thị. Long An cũng sẽ giới thiệu địa điểm, thu hút đầu tư, cấp giấy phép và quản lý xây dựng theo quy hoạch. "Trong quy hoạch đô thị phải bảo đảm chất lượng, tầm nhìn và có cách tiếp cận, đi trước một bước theo hướng đô thị bền vững như đô thị xanh, đô thị sinh thái hướng đến đô thị thông minh", ông Nguyễn Văn Trang - Phó piám đốc Sở Xây dựng cho biết.

Hoài Phương



 

Tin tức khác