30/10/2023

Gần nửa tỷ USD vốn FDI vào Long An

Long An là một trong những địa phương trong top đầu về thu hút vốn FDI. Năm ngoái, tỉnh xếp hạng 10 cả nước và dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tính thêm những dự án được phê duyệt trong 6 tháng đầu năm, đến nay toàn tỉnh có hơn 1.200 dự án FDI từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, vốn trên 10 tỷ USD. Trong đó, 600 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư trên 3,6 tỷ USD. Số này có những dự án vốn triệu USD của các nhà đầu tư danh tiếng như Misubishi, Yokorei, Suntory Pepsico,...

Với vốn trong nước (DDI), Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An đã cấp chủ trương đầu tư cho 32 dự án, tổng vốn đăng ký mới là hơn 35.000 tỷ đồng (tăng gần 22.000 tỷ đồng so với cùng kỳ); điều chỉnh vốn tăng vốn cho 11 dự án, tăng thêm hơn 4.200 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh có 2.173 dự án DDI vốn hơn 250.000 tỷ đồng.
 
Công nhân làm việc bên trong nhà máy của một công ty Hàn Quốc tại Long An. Ảnh: Báo Long An
 
 Theo ông Trương Văn Liếp - quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, các dự án FDI thời gian qua góp phần tạo nền tảng cho tăng trưởng trong dài hạn, tác động đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đánh giá các dự án này, ông Liếp cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài tạo điều kiện để nâng cao giá trị hàng hóa, chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển giao kỹ thuật - công nghệ. Tỉnh cũng hình thành một số ngành công nghiệp chủ lực, ngành dịch vụ chất lượng cao. Đầu tư FDI còn giúp tỉnh tăng thu ngân sách, cải thiện kết cấu hạ tầng, tạo việc làm cho người dân, ổn định an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng Long An có nhiều lợi thế về vị trí để tiếp tục thu hút các dự án lớn. Địa phương là cửa ngõ duy nhất bằng đường bộ nối giữa TP HCM, vùng Đông Nam bộ với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có đường biên giới giáp với Campuchia, có khu kinh tế cửa khẩu, trong đó có cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, cửa khẩu phụ Long Khốt

Nhằm tăng cường thu hút vốn trong và ngoài nước, từ đầu năm, địa phương cửa ngỏ của Tây Nam Bộ tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư như đón tiếp đoàn Thị trưởng thành phố Yangsan (Hàn Quốc). tỉnh Okayama (Nhật Bản); tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan,... Gần nhất, ngày 8/8, Long An tiếp đoán phái đoàn từ California (Mỹ) để kết nối doanh nghiệp hai địa phương. Cảng Quốc tế Long An và Cảng Oakland ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về khai thác cảng, thúc đẩy lượng hàng hóa giao thương.
 
Một góc Cảng Quốc tế Long An.
 
Tỉnh có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng như Mỹ, Singapore, Hong Kong và các quốc gia châu Âu. Trong đó, ưu tiên sẽ là những dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh tăng cường hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, địa phương này rà soát tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh thu hồi 32 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư là 3.263,4 tỷ đồng và 7 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 20,3 triệu USD.

Mục tiêu của Long An là trở thành tỉnh phát triển công nghiệp của khu vực phía Nam. Địa phương quy hoạch để phát triển 37 khu công nghiệp với diện tích đất công nghiệp khoảng 15.000 ha. Hiện nay, 18 khu công nghiệp và 24 cụm công nghiệp đang hoạt động, tổng diện tích đất khoảng 4.200 ha. Các khu, cụm công nghiệp của Long An tập trung chủ yếu tại các huyện tiếp giáp TP HCM, được đầu tư hạ tang hoàn chỉnh.

Lãnh đạo địa phương cho biết nhiệm vụ quan trọng để thu hút thêm đầu tư là cải thiện kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông kết nối tỉnh Long An với TP HCM và các tỉnh, thành phố vùng Đông - Tây Nam bộ, phát huy tối đa vai trò liên kết vùng. Tỉnh hiện tại có nhiều trục động lực như Vành đai 4, Quốc lộ 62, Mỹ Quý Tây - Lương Hòa - Bình Chánh, Quốc lộ N1,... 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu sẽ được nâng cấp và 29 tuyến đường tỉnh sẽ được xây dựng để kết nối, giao thương hàng hóa với các vùng trên địa bàn và các địa phương trong vùng.

Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Long An đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 9,0 - 9,5% mỗi năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa. Quy mô nền kinh tế đến năm 2030 gấp 2-2,5 lần so với năm 2021. Thu nhập bình quân đầu người đạt 180 triệu đồng một người.
Theo vnexpress.net


 

Tin tức khác